Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

noppatjak.com | 18/08/2017

Scroll to top

Top

ลองล่องยะลา #longlongyala

สัปดาห์ที่แล้วผมไปยะลามา
พอจะไปยะลาคนรอบข้างก็เป็นห่วง ปกติผมตระเวนเดินทางไปมาสิบร้อย ไม่ต้องมีพิธีอะไรมากมาย แต่คราวนี้ไปยะลา คนรอบข้างกลับเป็นห่วงมากเป็นพิเศษ นั่นสะท้อนมุมมองของคนที่มีต่อยะลาได้เป็นอย่างดี

25 ตุลาคม 2556
การเดินทาง
ความจริงก็คือยะลาก็ยังมีเหตุรุนแรงอยู่ พวกเราเดินทางไปถึงหาดใหญ่ราวๆ เที่ยง ก็ต้องรีบกินมื้อกลางวัน พยายามเดินทางออกจากยะลาให้ได้ก่อนบ่าย ไม่ควรรอให้พระอาทิตย์ตกดิน นั่นเป็นคำเตือนของทุกคน แม้กระทั่งร้านอาหารในหาดใหญ่ก็เตือนให้เรารีบทาน ไม่อยากให้ออกเดินทางช้า

จากหาดใหญ่ไปยะลาใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ยะลาไปง่ายกว่าที่คิด จากกรุงเทพบินลงไปหาดใหญ่ไม่เกินสองชั่วโมง เราสามารถไปถึงยะลาจังหวัดที่ในข่าวฟังดูรุนแรงในเวลาไม่เกิน 4 ชั่วโมง วันนั้นผมไปถึงยะลาประมาณห้าโมงเย็น การเดินทางทุกอย่างราบรื่น เราแวะที่ตลาดเขาน้อย จังหวัดสงขลา แม่ค้าน่ารักใจดี ตลาดนี้เลียบชายหาดยาวสวยงาม สามารถแวะหาของพื้นบ้านอร่อยๆ ทาน พร้อมกับเดินเล่นเลียบชายหาดได้เป็นชั่วโมง นี่คือจุดที่อยู่ห่างจากความรุนแรงสามจังหวัดชายแดนใต้ไปไม่เกินหนึ่งร้อยกิโลเมตร

Blast-Proof

ร่องรอยความรุนแรงเริ่มต้นหลังจากนั้น ด่านตรวจตลอดเส้นทางเป็นตัวบอกว่าพวกเราใกล้ถึงยะลาได้ดีกว่าป้ายบอกทาง เมื่อมาถึงแล้วก็จะเห็นยะลาที่สะอาดสะอ้าน มีระเบียบ สิ่งแปลกตาที่ผมเห็นคือแท่งปูนกลมปักหน้าบ้านหลายหลังในตัวเมือง สอบถามได้ความว่ามันคือ Blast-Proof ที่ป้องกันระเบิด เป็นการปรับตัวของชาวยะลาหลังจากเกิดเหตุคาร์บอมบ์มาหลายครั้ง

เดิมทียะลายามค่ำคืนก็คึกคักไม่ต่างจากจังหวัดอื่นๆ แต่เหตุระเบิดหลายสิบครั้งทำให้ผับบาร์หลายแห่งทยอยปิดตัวลง โดยเฉพาะในถนนรวมมิตรที่บรรยากาศเคยคึกคักไม่แพ้ถนนข้าวสาร แต่ผู้ก่อความไม่สงบก็เจาะจงลงระเบิดที่นี่หลายรอบ จนทุกวันนี้เจ้าของร้านต้องปรับสภาพ เปิดบ่ายปิดค่ำบ้าง แต่ไม่น้อยที่ทนไม่ไหวย้ายหนีออกไป สภาพแบบนี้ทำให้หลังสามทุ่มยะลาจึงเงียบสนิท คืนแรกของผมในยะลาจึงหลับอย่างสงบ อย่างที่ทำได้ยากในกรุงเทพ

ลองล่องยะลา
ลืมบอกไปการเดินทางมาในครั้งนี้ผมมากับกลุ่ม “ลองล่องยะลา” พวกเรามีกัน 17 ชีวิต หลากหลายอาชีพ ทั้งสถาปนิก นักแสดง พิธีกร เจ้าของธุรกิจ พวกเรามีภารกิจเดียวกัน คือมาถ่ายภาพยะลา เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นยะลาแบบที่เป็นอยู่ ไม่ต้องสร้างภาพ ไม่ต้องระดมคน ไม่ต้องตัดริบบิ้นเปิดพิธี เราตั้งใจถ่ายภาพยะลาแบบที่มันเป็นจริงๆ ถ้ามีระเบิดเราก็สะท้อนว่ามีระเบิด ไม่ต้องดัดแปลงความเป็นยะลา เราลองเดินทางล่องใต้มายะลา เพื่อให้คนได้เห็นภาพของยะลามากกว่าที่มีในข่าว

26 ตุลาคม 2556
เช้าวันแรกยะลา
ได้นอนหลับเต็มอิ่มแปดชั่วโมงครั้งแรกในรอบสามสี่เดือนก็ว่าได้ แม้จะอยู่ในเมืองยะลา แต่นิสัยกรุงเทพบางอย่างของผมก็ยังสลัดไม่หลุด ตื่นมาก็คว้ามือถือเช็คข่าว ข่าวหนึ่งสรุปสถานการณ์สามจังหวัดชายแดนใต้ว่าที่ยะลาเกิดเหตุระเบิด 2 ครั้ง “เหตุระเบิด 2 ครั้ง!” ผมตกใจด้วยความฉงน ค่ำคืนที่เราหลับไหลสบายเต็มอิ่มนี่มีเหตุระเบิดสองครั้ง อ่านแล้วจึงเห็นภาพมากขึ้นเลยว่าตอนที่เราอ่านข่าวความรุนแรงที่ภาคใต้ เราอาจจะนึกภาพความวุ่นวายโกลาหล แต่ในพื้นที่จริงๆ ทุกอย่างแทบเป็นปกติ ยกเว้นก็ตรงที่จุดระเบิดเท่านั้น

ลอตเตอรี่แห่งความโชคร้าย
คนยะลาเปรียบเปรยเหตุระเบิดว่าเหมือนกับลอตเตอรี่ แต่เป็นลอตเตอรี่แห่งความโชคร้าย ที่เราไม่รู้ว่าจะถูกหวยตอนไหน คนยะลายังพยายามดำเนินชีวิตต่อไปอย่างปกติ ร้านค้าเปิดตามปกติ อาหารที่ยะลาอร่อยมาก ธาราซีฟู้ด ผัดซีอิ้วเฮียตง ก๋วยจั้บตรงข้ามโรงแรมรามา เป็นสามร้านที่พลาดไม่ได้

ร้านกาแฟ Living Room
อีกหนึ่งร้านที่น่าสนใจมากคือร้านกาแฟ Living Room ผมถ่ายรูปร้านนี้ลงในเฟซบุคมีแแต่คนคิดว่าเป็นร้านกาแฟกลางทองหล่อ เพราะตบแต่งสไตล์ญี่ปุ่น เก๋ สวย เจ้าของร้านเป็นคนยะลาเล่าให้ผมฟังว่าเคยทำงานในกรุงเทพ จึงครูพักลักจำมาเปิดร้านกาแฟของตนเอง Living Room เปิดมาได้ไม่ถึงเดือนคนก็เข้ามาอุดหนุนอย่างอบอุ่น
ที่น่าสนใจกว่าร้านคือตัวเจ้าของร้าน ที่กล้าลงทุนเปิดร้านกาแฟสวยๆ กลางยะลา เจ้าของร้านบอกผมว่าตัวเองมีทางเลือกที่จะชวนครอบครัวไปอยู่ที่กรุงเทพ เพราะมีงานที่มั่นคงทำแล้ว แต่สุดท้ายก็ไม่มีที่ไหนเหมือนบ้าน ตัดสินใจกลับมาเปิดร้านที่ยะลา แม้ว่าจะมีเหตุการณ์ไม่สงบบ้าง แต่ขอเป็นอีกหนึ่งความพยายามที่จะเป็นแสงสว่างสู่ความสงบให้กับสามจังหวัดชายแดนใต้

ผู้คนยะลา

_MG_4038
ตลาดเลียบทางรถไฟเป็นสถานที่เตร็ดเตร่ยามกลางวันที่ดี คนยะลาใจดีและพวกเขาก็ดีใจมากๆ ที่พวกเราเดินทางลงไปเที่ยว หลายคนจำผมได้ก็เข้าใจว่าผมมาทำข่าวเหตุการณ์ไม่สงบ แต่พอรู้ว่าพวกเรามาเที่ยว มาถ่ายภาพ ก็รีบโพสท่าให้ แม่ค้าหลายคนถึงกับขอบใจพวกเราที่ช่วยมาทำกิจกรรมดีๆ ให้กับยะลา
การเดินเล่นในตลาดทำให้ผมได้พูดคุยกับผู้คนมากขึ้น ที่น่าสลดใจคือไม่น้อยเคยผ่านเหตุระเบิดมากับตัวเองแล้ว และไม่น้อยเล่าว่าพ่อแม่ ญาติ เพื่อนสนิท ได้เสียชีวิตไปจากเหตุความรุนแรงเหล่านี้ การแจ้งข่าวกันในตอนเช้าว่าที่ไหนเกิดเหตุระเบิดแทบจะกลายเป็นเรื่องปกติ ที่ยังพอมีความหวังคือพวกเขายังมีรอยยิ้ม และยืนยันว่าจะไม่ไปไหน ผมถามถึงสถานการณ์ที่ยะลาว่าเป็นยังไงบ้างพวกเขาอธิบายแบบติดตลก “มันก็สงบตลอดแหละ จนกว่ามันจะไม่สงบ”

27 ตุลาคม 2556
เดินทางกลับ
ตื่นเช้ามาผมเช็คข่าว 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาเหตุการณ์ไม่สงบในยะลาเกิดขึ้น 2 ครั้ง อีกหนึ่งค่ำคืนที่เกิดเหตุระเบิดในยะลาแต่พวกเราไม่มีใครได้สัญญานอะไรเลย มาคิดอีกทีความวุ่นวาย 5 ครั้งใน 2-3 นี่ก็ไม่ได้มากไปกว่าที่อื่นเท่าไหร่เลย กรุงเทพที่เรานอนหลับทุกค่ำคืน ก็เกิดเหตุรถชน วิ่งราว ระเบิด ยิงกัน สุ่มเสี่ยงต่อความปลอดภัยพอๆ กับที่ยะลา ที่ปัตตานี นั่นแหละ แต่เรายังได้เห็นภาพของความสุข ภาพคนนั่งกินปลาดิบตามห้าง ภาพคนออกไปปั่นจักรยานตามที่ต่างๆ เป็นภาพที่สะท้อนความเป็นกรุงเทพออกมาครบทุกทาง แตกต่างจากยะลาที่มีแต่ภาพหน่วยเก็บกู้ระเบิด ภาพตำรวจเสียชีวิต ภาพศพ บ้านที่ถูกเพลิงไหม้ให้เห็นตามหน้าหนังสือพิมพ์ทุกวัน

เพราะเหตุนี้เราจึงลองล่องยะลา เพื่อมาถ่ายทอดวิถีชีวิตของยะลา ให้ได้เห็นแบบที่มันเป็นจริงๆ

_DSF6418

_MG_4409

_MG_3919

สนใจชมเพจลองล่องยะลา

นิทรรศการลองล่องยะลา เสาร์นี้ 16.00 น. The Jam Factory https://www.facebook.com/events/398643420258336/

ลองล่องยะลา ชุดแรก ประกอบด้วย
1. พลวิทย์ เภตรา (เป็ม)
2. สิริมา ไชยปรีชาวิทย์ (ป่าน)
3. นภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์ (เอม)
4. ดวงฤทธิ์ บุนนาค (ด้วง)
5. รัมภาพร วรสีหะ (แพร )
6. ขนิษฐา พูลเสม (นิ่ม)
7. เพชรรัตน์ จันทร์บัว (เพชร)
8. พรพรรณ ทรงปัญญาวุฒิ (พั้นช์)
9. บงการ เสมรัตต์ (ต้อง)
10. สามารถ เมฆทิพย์พาชัย (หมุ่ย)
11. นิศากร แก่นมีผล (แก้ว)
12. วันเอก กิจสมใจ
13. สมพร เนาวประทีป (กึ้ง)
14. เตชิษฐ์ ยุวดี (เต)
15. บุษปา กีรติไกรนนท์ (มะลิ)
16. สิทธิชัย อินทุประภา (แจ็ค)